Skip to main content

กลิ่นปากเกิดจากอะไร ?

<span style="font-size:28px;">กลิ่นปากเกิดจากอะไร ?</span>
กลิ่นปากอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น ฟันผุ และ แบคทีเรียในช่องปาก คุณอาจเจอเหตุการณ์ที่คนรอบข้างที่คุณกำลังสนทนาด้วย พยายามที่จะรักษาระยะห่าง หรือเอามือปิดจมูกในขณะที่คุณกำลังคุยกับพวกเขาเพราะได้กลิ่นปากของคุณ เพื่อจัดการกับปัญหาเหล่านี้ เราต้องรู้สาเหตุที่นำไปสู่การเกิดกลิ่นปากและวิธีจัดการกับกลิ่นปากกัน

สาเหตุทั่วไปของการเกิดกลิ่นปาก

1. ขาดการดูแลช่องปากและฟันที่ดี

สุขอนามัยของช่องปากอาจจะเป็นหนึ่งในหลายๆปัจจัยที่นำไปสู่การเกิดกลิ่นปาก ถ้าคุณไม่แปรงฟันหรือไม่ใช้ไหมขัดฟันทุกวัน ก็อาจจะยังมีเศษอาหารติดอยู่ตามซอกฟันหรือช่องปากด้านในของคุณ เศษอาหารเหล่านี้จะส่งกลิ่นเกิดเป็นกลิ่นปากในที่สุด นอกจากนั้นคราบพลัคบนผิวฟันซึ่งก็คือแผ่นฟิล์มแบคทีเรียจะผลิตกรดเวลาที่ย่อยเศษอาหารและเป็นสาเหตุของฟันผุและปากเหม็นในที่สุด

2. โรคเหงือก

หากคุณไม่สามารถกำจัดคราบพลัคออกจากฟันได้อย่างหมดจด คราบพลัคจะแข็งตัวขึ้นจนกลายเป็นหินปูนเกาะตามซอกฟัน แบคทีเรียต่างๆจะสะสมอยู่บนหินปูน ทำให้เหงือกอักเสบจนมีเลือดออกและเกิดกลิ่นปาก

3. อาหารรสจัด

อาหารที่มีรสจัดจ้านอย่างอาหารไทย ที่มีส่วนผสมอย่าง พริก หัวหอมและกระเทียม เป็นอาหารที่จัดว่ามีกลิ่นแรง และอาจสามารถสะสมอยู่ในร่างกายของคุณได้นานหลายชั่วโมงหรืออาจเป็นวันๆ เมื่ออาหารได้รับการย่อย ส่วนผสมเหล่านั้นจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดแล้วส่งไปยังปอด ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดกลิ่นปากและปากเหม็นได้ในที่สุด

4. อาหารการกิน

อาหารที่มีน้ำตาลสูง โปรตีนสูง หรือคาร์โบไฮเดรตต่ำ อาจเป็นสาเหตุของกลิ่นปากได้ เพราะเมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป น้ำตาลจะเป็นอาหารของแบคทีเรียในช่องปาก ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดกลิ่นปาก ส่วนถ้าคุณบริโภคคาร์โบไฮเดรตไม่เพียงพอ หรือกินโปรตีนมากเกินไป ก็จะส่งผลกระทบต่อระบบเผาผลาญของร่างกาย ปากเหม็นหรือกลิ่นปากอาจเป็นอาการหนึ่งที่จะเกิดขึ้นได้

5. สูบบุหรี่

การสูบบุหรี่สามารถก่อให้เกิดกลิ่นปากได้ เมื่อคุณสูดควันบุหรี่เข้าสู่ปากและจมูก อนุภาคควันจะเข้าไปเกาะในช่องปาก ยิ่งอยู่ในปากนานก็ยิ่งก่อให้เกิดแบคทีเรียมากขึ้น และนั่นก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดกลิ่นปาก

6. ปากแห้ง

อาการปากแห้ง อาจเกิดได้จากหลายปัจจัยที่กระทบต่อการหลั่งน้ำลาย เช่น การใช้ยา, การฉายรังสี, โรคเกี่ยวข้องกับต่อมน้ำลาย, หรือ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ฯลฯ เมื่อมีในปากมีน้ำลายไม่เพียงพอ แบคทีเรียในช่องปากและเศษอาหารจะขยายตัวในช่องปาก ทำให้เกิดปัญหากลิ่นปาก หรือปากเหม็นได้

1. ยาสีฟัน

การแปรงฟันอย่างถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง สามารถช่วยขจัดคราบพลัคที่ติดอยู่บนผิวฟัน ซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่นปาก ยาสีฟันดาร์ลี่ ดับเบิ้ล แอ็คชั่น มีดับเบิ้ลมินต์สกัดเข้มข้น ที่ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปากได้ 99%* ช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น ปากสะอาด ป้องกันฟันผุได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมขัดฟันให้ขาวขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

2. น้ำยาบ้วนปาก

นอกจากการแปรงฟันอย่างถูกวิธีเป็นประจำด้วยยาสีฟันที่มีประสิทธิภาพแล้ว การบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากเป็นอีกวิธีที่จะช่วยแก้ปัญหากลิ่นปาก/ปากเหม็น เพราะน้ำยาบ้วนปากจะช่วยกำจัดแบคทีเรียในช่องปาก ช่วยให้ลมหายใจสดชื่นขึ้น การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากที่ดี จะสามารถรักษาสุขภาพช่องปากของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่กับการตรวจสุขภาพฟันและช่องปากกับทันตแพทย์เป็นประจำ เพื่อลดความเสี่ยงของปัญหาช่องปากและปัญหาทางทันตกรรม และลดโอกาสการเกิดปัญหากลิ่นปาก เรามาเริ่มรักษาสุขอนามัยช่องปากกันเถอะคะ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพฟันและช่องปากที่ดี

*ผลจากการทดสอบในห้องปฏิบัติการวิธี ASTM E2315-16 กับเชื้อ S. mutans ATCC 25175 โดยบริษัทIntertek Testing Services (Thailand) Ltd. เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2563
^University of Rochester Medical Center, Give Bad Breath the Brush-Off https://www.urmc.rochester.edu/news/publications/health-matters/give-bad-breath-the-brush-off ^Healthline, Everything You Need to Know About Keto Breath https://www.healthline.com/health/keto-breath
เคล็บลับการดูแลช่องปาก
/
เพื่อลมหายใจสดชื่น
/
<span style="font-size:28px;">กลิ่นปากเกิดจากอะไร ?</span>