Skip to main content

เกลือทำงานยังไง ทำไมถึงช่วยให้เหงือกและฟันแข็งแรง

เกลือทำงานยังไง ทำไมถึงช่วยให้เหงือกและฟันแข็งแรง
เชื่อแน่ว่าคุณเอง ต้องเคยสงสัยในสรรพคุณของเกลือ ที่มากด้วยคุณประโยชน์นานัปการ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ในการถนอมอาหาร ปรุงอาหารก็อร่อย เป็นยารักษาโรคก็ดี โดยเฉพาะการที่คนในสมัยโบราณ นิยมนำเกลือมาสีฟัน หรือแม้แต่การอมน้ำเกลือกลั้วปากเพื่อทำความสะอาดช่องปากในชีวิตประจำวัน นั่นแปลว่า เกลือสามารถใช้แทนยาสีฟันได้จริง ว่าแต่ทำไมเกลือถึงเต็มไปด้วยความพิเศษถึงขนาดนั้นกันแน่
เกลือนั้นเป็นแร่ธาตุที่มีโครงสร้างมาจากโซเดียมรวมเข้ากับคลอไรด์ มีลักษณะเป็นผลึกสีขาว พบได้ทั้งจากในน้ำทะเลที่สกัดออกมาเป็นเกลือสมุทร และจากแร่ธาตุในชั้นหินและดิน ที่ได้มาเป็นเกลือสินเธาว์ ซึ่งเกลือทั้งสองประเภท ก็จะมีความเค็มและอุดมด้วยแร่ธาตุที่มีคุณประโยชน์จากธรรมชาติแตกต่างกันออกไป
อย่างไรก็ตาม เมื่อว่ากันด้วยสรรพคุณของเกลือที่ช่วยรักษาสุขภาพภายในช่องปากได้นั้น ก็เพราะเกลือมีค่า pH สูง จึงไปกระตุ้นให้เกิด Osmatic Action ซึ่งก็คือ การที่ต่อมน้ำลายถูกกระตุ้นให้ผลิตน้ำลายมากขึ้น อัตราการหลั่งของน้ำลายที่มากและเร็วขึ้นนี่เอง ที่ช่วยทำความสะอาดเหงือกและฟัน โดยดึงเศษอาหารให้หลุดออกมาจากซอกฟัน ซึ่งเป็นการดึงกลไกธรรมชาติของร่างกายมาใช้ (Self-cleansing Reaction) จึงช่วยป้องกันการก่อตัวของคราบหินปูนได้ดี อีกทั้งค่า pH ที่สูงยังช่วยลดสภาวะความเป็นกรดภายในช่องปาก จึงช่วยลดการเกิดและสะสมของแบคทีเรีย ลดฟันผุ และรักษาสมดุลในช่องปาก ทำให้สุขภาพเหงือกและฟันแข็งแรงนั่นเอง
ดังนั้น คุณจึงสามารถรักษาสุขภาพภายในช่องปากได้ด้วยวิธีง่ายๆ อย่างการกลั้วปากด้วยน้ำเกลือเป็นประจำทุกวัน หรือง่ายกว่านั้นด้วยการเลือกแปรงฟัน ด้วยยาสีฟันสูตรเกลือ อย่าง ดาร์ลี่ สูตรเกลือ สมุนไพรสมุนไพร โพรเทค ที่นอกจากจะอุดมด้วยคุณค่าจากเกลือนิวซีแลนด์แล้ว ยังผสานสมุนไพรธรรมชาติ 100% ทั้งหมด 6 ชนิด ทั้งมินต์ ยูคาลิปตัส ใบไทม์ ลาเวนเดอร์ ตะไคร้ และกานพลู เพื่อสุขภาพเหงือกและฟันที่ดี และให้กลิ่นที่หอมสดชื่นขณะแปรงฟันอีกด้วย
ข้อมูลเพิ่มเติม ดาร์ลี่เกลือสมุนไพรโพรเทค >> https://bit.ly/2ObkHYc
เคล็บลับการดูแลช่องปาก
/
สุขภาพเหงือก
/
เกลือทำงานยังไง ทำไมถึงช่วยให้เหงือกและฟันแข็งแรง