Skip to main content

เหงือกอักเสบ: อาการ สาเหตุ และวิธีการรักษาเหงือกอักเสบ

เหงือกอักเสบ: อาการ สาเหตุ และวิธีการรักษาเหงือกอักเสบ

คุณเคยพบปัญหาเหงือกมีเลือดออกขณะแปรงฟันหรือไม่? เหงือกที่มีเลือดออกอาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของโรคเหงือกอักเสบ ลองอ่านบทความนี้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุของเหงือกอักเสบและอาการของโรคเหงือกอักเสบ พร้อมเกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับการรักษาโรคเหงือกอักเสบ

อาการของเหงือกอักเสบ

เหงือกอักเสบคือระยะเริ่มต้นของปัญหาโรคเหงือก ซึ่งอาจยังไม่พบอาการปวด และอาจสังเกตได้ยากเมื่อเทียบกับโรคเหงือกอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณพบอาการบางอย่าง เช่น เหงือกบวม แดง หรือมีเลือดออก คุณควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจโดยเร็วที่สุด อาการเหงือกอักเสบที่อาจเกิดขึ้นได้มีดังนี้

มีอาการเหงือกแดง

มีอาการเลือดออกขณะแปรงฟันหรือใช้ไหมขัดฟัน

มีอาการเหงือกร่น

มีอาการเหงือกบวมบริเวณที่มีการอักเสบ
มีอาการรเจ็บเหงือกเวลาเคี้ยวอาหาร

มีกลิ่นปาก

หากเหงือกอักเสบรุนแรงอาจทำให้เจ็บคอได้

สาเหตุของโรคเหงือกอักเสบ

อาการเหงือกอักเสบเกิดจากการสะสมของเศษอาหารและแบคทีเรียสะสม จนกลายเป็นฟิล์มเหนียวก่อตัวขึ้นบนผิวฟัน และเปลี่ยนเป็นคราบพลัคตามแนวเหงือกและฟัน แบคทีเรียในคราบพลัคจะทำให้เหงือกระคายเคือง และเป็นสาเหตุให้เหงือกติดเชื้อในที่สุด ยิ่งไปกว่านั้น คราบพลัคยังสามารถแข็งตัวเป็นหินปูนได้ ทำให้เหงือกอักเสบรุนแรงขึ้นอีก
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆของโรคเหงือกอักเสบอีกดังนี้:

1. สุขภาพช่องปากที่ไม่ดี

สุขภาพ/สุขอนามัยช่องปากที่ไม่ดี ก็เป็นสาเหตุชองเหงือกอีกเสบได้ เช่น การไม่แปรงฟันทุกวัน หรือการแปรงฟันไม่สะอาด อาจนำไปสู่การสะสมของแบคทีเรียและคราบพลัค ทำให้เกิดอาการเหงือกอักเสบได้ง่ายขึ้น

2. การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มผู้ที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ หรือวัยหมดประจำเดือนจะมีโอกาสเกิดการอักเสบของเหงือกมากกว่ากลุ่มอื่นๆ เนื่องจากเหงือกจะไวต่อสิ่งกระตุ้นได้มาก โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน 0ในทางกลับกันฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นจะลดความสามารถในการขจัดแบคทีเรียต้นเหตุการติดเชื้อของเหงือก

3. การใช้ยา

การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด สเตียรอยด์ แคลเซียมไอออนบล็อคเกอร์ (ยารักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด) อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่เพิ่มโอกาสเกิดการอักเสบของเหงือกได้

4. การสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่จะทำให้ภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอลง และทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ การสูบบุหรี่ยังบดบังอาการเหงือกอักเสบในระยะเริ่มต้นอีกด้วย เนื่องจากนิโคตินจะจำกัดการไหลเวียนของเลือดไปยังเหงือก ทำให้ผู้สูบบุหรี่ไม่ค่อยรู้สึกถึงอาการของโรคเหงือกอักเสบ

5. โภชนาการที่ไม่ดี

การขาดสารอาหารที่เหมาะสม เช่น วิตามินซี อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเหงือกอักเสบได้ การศึกษาแสดงให้เห็นว่าโรคเหงือกอาจเกี่ยวข้องกับการขาดวิตามินซี นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่ไม่สมดุลโดยรับประทานคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลมากเกินไป อาจส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและคราบพลัคในปาก ทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคเหงือกอักเสบ

การรักษาโรคเหงือกอักเสบ
การรักษาโรคเหงือกอักเสบ

วิธีการรักษาเหงือกอักเสบด้วยตัวเองที่บ้าน

1. การรักษาสุขอนามัยช่องปาก

การมีสุขอนามัยช่องปากที่ดีช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อในช่องปากได้ การแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละสองครั้งช่วยทำความสะอาดช่องปากของคุณได้อย่างทั่วถึงและลดการสะสมของแบคทีเรียและคราบพลัค

2. ใช้ยาสีฟันที่ดีต่อเหงือก

ยาสีฟันที่ดีต่อเหงือกสามารถช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปากได้ และช่วยบรรเทาอาการเบื้องต้นของโรคเหงือกได้ เช่น อาการเหงือกบวมและอาการเหงือกเลือดออก ยาสีฟันดาร์ลี่ สูตรเกลือ สมุนไพร โพรเทค ที่มีส่วนผสมของเกลือ คริสตัล ซอล์ค บริสุทธิ์จากนิวซีแลนด์ อุดมด้วยแร่ธาตุมากกว่า 13 ชนิด ผสานคุณค่าสมุนไพรธรรมชาติ 6 ชนิด ช่วยดูแลสุขภาพเหงือกและฟันให้แข็งแรง ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปากและขจัดคราบพลัค และป้องกันปัญหากลิ่นปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงอ่อนนุ่ม

หากคุณเป็นโรคเหงือกอักเสบ คุณควรแปรงฟันอย่างระมัดระวังและใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงอ่อนนุ่ม ขนแปรงของ แปรงสีฟันดาร์ลี่ ไฮ เดนซิตี้ กรัม แคร์ มีความนุ่มกว่าแปรงสีฟันทั่วไปถึง 350% ซึ่งช่วยนวดเหงือกของคุณอย่างอ่อนโยน หรือ แปรงสีฟัน ดาร์ลี่ เอ็กซ์เปิร์ต กรัม แคร์ ด้วยขนแปรงที่นุ่มละแน่นเป็รพิเศษ จะช่วยลดแรงกดจากการแปรงได้ถึง 50%

4. ใช้น้ำยาบ้วนปากที่ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย

นอกจากการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันทุกวันแล้ว คุณสามารถเสริมการใช้น้ำยาบ้วนปากเข้าไปในกิจวัตรการดูแลช่องปากในทุกๆ วันของคุณ การใช้น้ำยาบ้วนปากจะช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียได้ และสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและป้องกันการอักเสบของเหงือกได้ หากคุณกลัวว่าน้ำยาบ้วนปากจะส่งผลเสียต่อเหงือกของ คุณอาจลองใช้น้ำยาบ้วนปากชนิดที่ปราศจากแอลกอฮอลล์

5. ปรับสมดุลการรับประทานอาหารให้เหมาะสม

อาหารและเครื่องดื่มที่มีความเป็นกรดและน้ำตาลสูง อาจเป็นอันตรายต่อเหงือกและฟันของคุณ ขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลหรือกรดสูง เช่น ลูกอม เครื่องดื่มเกลือแร่ กาแฟ ชา และแอลกอฮอล์ เพื่อหลีกเลี่ยงการระคายเคืองของเหงือก
นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่ดีและสารอาหารที่เหมาะสมยังช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของเราให้ต่อสู้กับการติดเชื้อในปากของเราได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณควรได้รับวิตามินซีเพียงพอในแต่ละวัน

พบทันตแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาโดยผู้เชี่ยวชาญ

หากคุณพบว่าอาการเหงือกอักเสบนั้นรุนแรงขึ้นและไม่สามารถรักษาอาการเหงือกอักเสบด้วยตัวเองได้ ขอแนะนำให้คุณเข้าพบทันตแพทย์ เพื่อรับการตรวจและรักษาทางทันตกรรมที่เหมาะสม ตัวอย่างเช่น การทำความสะอาดฟันโดยทันตแพทย์ สามารถช่วยขจัดคราบพลัคและหินปูนออกจากผิวฟันหรือใต้เหงือกของคุณได้

ช่วยลดความรุนแรงของอาการเหงือกอักเสบและป้องกันไม่ให้เกิดโรคปริทันต์อักเสบหรือโรคเยื่อหุ้มฟันอักเสบ เป็นสาเหตุของอาการฟันโยกและอาจต้องทำการถอนฟันทิ้งไปในที่สุด

1https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC193894/
เคล็บลับการดูแลช่องปาก
/
สุขภาพเหงือก
/
เหงือกอักเสบ: อาการ สาเหตุ และวิธีการรักษาเหงือกอักเสบ