Skip to main content

ลดกลิ่นปาก รักษากลิ่นปากได้ง่ายๆ แค่รู้จักเลือก

ลดกลิ่นปาก รักษากลิ่นปากได้ง่ายๆ แค่รู้จักเลือก

รู้หรือไม่ว่าแบคทีเรียในช่องปากนั้นเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงเวลาของชีวิต ไม่ใช่แค่ตอนรับประทานอาหารเท่านั้น ช่วงที่พูดคุย เครียด ทำกิจกรรมต่าง ๆ ไปจนถึงตอนนอนหลับ แบคทีเรียก็สามารถสะสมในช่องปากจนนำไปสู่ปัญหากลิ่นปากที่ทำให้สูญเสียความมั่นใจได้ เพราะฉะนั้นการใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปากให้ห่างไกลกลิ่นปากจึงเป็นเรื่องสำคัญ

 

แบคทีเรียต้นเหตุกลิ่นปากในชีวิตประจำวัน

เชื้อแบคทีเรียในช่องปากมีหลายชนิด หากมีแบคทีเรียอย่างสมดุลย่อมเป็นเรื่องดี แต่ถ้ามีมากเกินไปย่อมนำไปสู่ปัญหาช่องปาก ซึ่งเชื้อแบคทีเรียที่พบว่าเป็นต้นเหตุของโรคฟันผุบ่อยที่สุด ได้แก่ กลุ่มของสเตรปโตค็อกคัส (Streptococcus) แลคโตบาซิลลัส (Lactobacillus) และแอคติโนมัยเซส (Actinomyces) เมื่อแบคทีเรียสะสมจนเกิดเป็นคราบพลัคจะพัฒนากลายเป็นหินปูนและนำมาซึ่งปัญหาช่องปากมากมาย นอกจากฟันผุคือเหงือกอักเสบ โรคปริทันต์ และกลิ่นปากที่มากวนใจ

อย่างที่รู้กันแล้วว่าแบคทีเรียที่สะสมในช่องปากเป็นต้นเหตุของกลิ่นปาก มาดูกันว่ากลิ่นปากเกิดขึ้นตอนไหนได้บ้าง

  • ตื่นนอน การหลั่งน้ำลายที่ลดลงในเวลากลางคืนและการเพิ่มขึ้นของแบคทีเรียในช่องปากขณะนอนหลับ ทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดีในช่องปาก นำมาซึ่งกลิ่นปากเมื่อตื่นนอน
  • หิว เมื่อไม่ได้รับประทานอาหารหรืออดอาหาร น้ำลายจะลดลง แบคทีเรียเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น ทำให้มีกลิ่นปาก
  • ดื่มน้ำน้อย ปากแห้ง ขาดน้ำ น้ำลายผลิตออกมาน้อย แบคทีเรียจึงเจริญเติบโตได้ดีขึ้น นำไปสู่ปัญหากลิ่นปาก
  • รับประทานอาหารกลิ่นแรง เช่น กระเทียม หัวหอม กะปิ ทุเรียน ฯลฯ
  • เครียด กระตุ้นให้ต่อมน้ำลายทำงานลดลง ทำให้ปากแห้งและมีกลิ่นปาก
  • การติดเชื้อในช่องคอหรือช่องปาก เช่น คออักเสบ มะเร็งในลำคอหรือปาก ฯลฯ
  • โรคอื่น ๆ เช่น ฟันผุ ปริทันต์ เบาหวาน กรดไหลย้อน โรคตับ นิ่วในต่อมทอนซิล ฯลฯ
  • การใช้ยาบางชนิด อาจมีผลกับกลิ่นปาก
  • สูบบุหรี่ ดื่มแอกอฮอล์ นำไปสู่การมีกลิ่นปากเรื้อรัง

 

กลิ่นปากรักษาได้

ปัญหากลิ่นปากรักษาได้หลายวิธี อาทิ

  • กลั้วคอด้วยน้ำ
  • แปรงฟันทันทีเมื่อตื่นนอนด้วยยาสีฟันที่ลดการสะสมของแบคทีเรีย
  • ใช้แปรงสีฟันและยาสีฟันแปรงลิ้น เพดานปาก และเหงือกอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง
  • ก่อนนอนทุกคืนควรใช้ไหมขัดฟันให้ถูกต้องและทั่วถึงในช่องปาก
  • หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก งดสูบบุหรี่
  • เคี้ยวเปลือกส้มหรือเปลือกมะนาวที่คั้นน้ำไปแล้วเหลือแต่เปลือกสักครู่หนึ่งแล้วบ้วนปากด้วยน้ำสะอาด
  • ตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำทุกๆ 6 เดือน

 

 

กลิ่นปากกับความสดชื่น

ทุก 1 ใน 4 คนของประชากรทั่วโลกมีปัญหากลิ่นปาก ในวารสารวิชาการ International Journal of Dental Hygiene ได้ศึกษาผลกระทบของกลิ่นปากที่สัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตแล้วพบว่า โดยเฉลี่ยแล้วผู้ที่มีกลิ่นปากไม่มีความสุขเมื่อเทียบกับ คนที่ไม่มีกลิ่นปากถึง 2 เท่า โดยผู้ที่มีกลิ่นปากมีประสบการณ์เชิงลบมากกว่าผู้ที่มีลมหายใจสดชื่นถึง 500% การกำจัดกลิ่นปากจึงช่วยเพิ่มความสุขในชีวิตได้นอกเหนือจากการมีสุขภาพช่องปากที่แข็งแรง

ซึ่งหนึ่งในตัวช่วยแก้ปัญหากลิ่นปากที่เป็นที่นิยมมาถึงทุกวันนี้ก็คือ มินต์ เพราะมีการค้นพบคุณสมบัติของมินต์ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาเป็นเวลายาวนานว่า ช่วยป้องกันฟันผุและดับกลิ่นปากได้ดี โดยเฉพาะน้ำมันที่สกัดจากใบมินต์มีประสิทธิภาพดีกว่าน้ำยาบ้วนปากทั่วไป แค่หยดน้ำมันมินต์บนยาสีฟันก่อนแปรงก็ป้องกันไบโอฟิล์มที่เป็นสาเหตุของฟันผุและมีลมหายใจหอมกลิ่นมินต์ตลอดทั้งวัน มินต์จึงเป็นส่วนผสมที่สำคัญในยาสีฟันที่ดี มีกลิ่นและรสชาติเป็นที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คน

 

 

อีกวิธีที่ง่ายที่สุด คือการแปรงฟันให้สะอาด โดยเลือกยาสีฟันที่มีคุณสมบัติช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปาก ป้องกันฟันผุ ฟันขาวสะอาด และลมหายใจหอมสดชื่น อย่างดาร์ลี่ ดับเบิ้ล แอ็คชั่น ด้วยพลังดับเบิ้ลมินต์ คือ ใบเปปเปอร์มินต์ และสเปียร์มินต์ 140 กรัม สกัดเข้มข้นเป็นมินต์ 1 หยด ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปากได้ถึง 99%* ช่วยให้ปากสะอาด หอมจริงยิ่งกว่า พร้อมดูแลสุขภาพช่องปากให้ยิ้มได้อย่างมั่นใจในทุกช่วงเวลาของชีวิต

 

การแปรงฟันให้สะอาดโดยเลือกยาสีฟันที่มีคุณสมบัติช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียเป็นวิธีที่ง่ายและดีที่สุดในการป้องกันโรคจากแบคทีเรียในช่องปากและแก้ปัญหากลิ่นปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่าปล่อยให้ปัญหากลิ่นปากทำให้ความมั่นใจที่มีหายไป

 

(*ผลจากการทดสอบในห้องปฏิบัติการวิธี ASTM E2315-16 กับเชื้อ S. mutans ATCC 25175 โดยบริษัท Intertek Testing Services (Thailand) Ltd. เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2563)

เคล็บลับการดูแลช่องปาก
/
ลดแบคทีเรีย ลดกลิ่นปาก
/
ลดกลิ่นปาก รักษากลิ่นปากได้ง่ายๆ แค่รู้จักเลือก