Skip to main content

4 เทคนิคง่ายๆ ช่วยให้คุณฟันขาวอย่างเป็นธรรมชาติ ยิ้มสดใสได้ทุกวัน

4 เทคนิคง่ายๆ ช่วยให้คุณฟันขาวอย่างเป็นธรรมชาติ ยิ้มสดใสได้ทุกวัน

ไม่ว่าใครก็อยากมีฟันขาวสดใส เพราะจะยิ้มกี่ครั้งก็มีแต่ความมั่นใจ จึงไม่แปลกที่หลายคนจะรีบมองหาทางแก้ ทั้งการฟอกสีฟัน การทำวีเนียร์ การขัดฟัน การใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยให้ฟันขาว รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งแต่ละวิธีต้องยอมรับว่าได้ผลลัพธ์และมีผลข้างเคียงแตกต่างกันออกไป แนะนำให้เลือกวิธีที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด

 

ทำไมฟันถึงเหลือง

ตัวการหลัก ๆ ที่ทำให้ฟันเหลือง คล้ำ ไม่น่ามอง ได้แก่ ฟันผุ แปรงฟันไม่สะอาด การดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ติดอมลูกอม สูบบุหรี่ ฟันสีผิดปกติตั้งแต่เกิด โรคบางประเภทหรือยาบางชนิดก็มีส่วนทำให้สีฟันเปลี่ยนแปลงไป

 

ตัวช่วยเรื่องฟันขาว

วิธีช่วยให้ฟันขาวขึ้นที่ได้รับความนิยม หลัก ๆ แบ่งออกเป็น 4 วิธี ได้แก่

1) ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและการดูแลฟัน

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อช่วยให้ฟันขาว ประกอบไปด้วย

  • แปรงฟันให้สะอาดทุกซอกทุกมุมวันละ 2 ครั้ง และหลังมื้ออาหารเพื่อป้องกันการสะสมของแบคทีเรีย
  • ใช้ไหมขัดฟันให้ถูกวิธีในบริเวณที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึงเพื่อกำจัดคราบพลัค
  • งดดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม อมลูกอม ห้ามสูบบุหรี่ เพราะทำให้เกิดคราบบนตัวฟัน
  • ตรวจฟันทุก ๆ 6 เดือน

รู้ไว้สักนิด : การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นวิธีที่ดูเหมือนง่าย แต่ทำจริงได้ยาก เพราะต้องอาศัยวินัย ความตั้งใจ และทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ที่สำคัญคืออาจเห็นผลช้า หรือแทบไม่เห็นผลเลยถ้าทำไม่ถูกวิธี

2) ธรรมชาติช่วยได้

การใช้ผักและผลไม้ที่มีกากใยสามารถขจัดคราบบนผิวฟันได้เช่นกัน ได้แก่

  • มะนาว ใช้เปลือกมะนาวหรือน้ำมะนาวผสมน้ำเปล่ามาถูฟัน สัปดาห์ละไม่เกิน 2 ครั้ง
  • สตรอว์เบอร์รี นำมาบดแล้วทาฟันทิ้งไว้ 2 - 3 นาที จากนั้นบ้วนปากหรือแปรงฟัน
  • แครอท เคี้ยวแครอทแล้วทานเข้าไปหรือใช้แครอทดิบถูฟัน
  • เปลือกกล้วย นำมาถูฟันครั้งละ 2 นาที ทิ้งไว้ 15 นาที สัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้ง

รู้ไว้สักนิด : การใช้ผักผลไม้อาจทำให้ฟันขาวได้แค่ชั่วคราวและทำลายผิวฟันได้ถ้าทำบ่อยเกินไปหรือทำไม่ถูกวิธี

3) พบทันตแพทย์

การพบหมอฟันเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้ฟันขาวอย่างเห็นผลและมีหลายวิธีให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น

  • ขูดหินปูนและขัดฟัน การขูดหินปูนช่วยขจัดคราบหินปูน คราบพลัค และแบคทีเรีย โดยหลังจากขูดหินปูนทันตแพทย์จะขัดฟันเพื่อให้ผิวฟันเรียบเนียน ทำให้คราบแบคทีเรียและหินปูนติดได้ยากขึ้น ฟันจะดูขาวขึ้นหลังทำเสร็จเรียบร้อย
  • ฟอกสีฟัน ทันตแพทย์จะใช้สารฟอกสีฟันเพื่อให้ฟันขาวขึ้น ใช้เวลาทำไม่เกิน 1 ชั่วโมง ฟันขาวทันทีหลังทำ ซึ่งการฟอกสีฟันสามารถทำเองที่บ้านได้ แต่จะเห็นผลช้ากว่า ทันตแพทย์จึงมักแนะนำให้ทำร่วมกันทั้งสองแบบ
  • เคลือบผิวฟันหรือการทำวีเนียร์ (Veneer) เป็นการใช้วัสดุที่มีสีเหมือนกับฟันมาปิดบริเวณผิวฟัน สามารถทำได้สองแบบคือ ทำโดยตรงด้วยเรซินคอมโพสิตที่ทันตแพทย์กรอผิวเคลือบฟันแล้วทำได้เลย หรืออีกแบบคือทันตแพทย์จะพิมพ์แบบจำลองฟันแล้วส่งไปห้องปฏิบัติการเพื่อสร้างชิ้นงานโดยใช้เซรามิกหรือวัสดุคอมโพสิตชนิดหนึ่งจากนั้นจึงนำมายึดติดในช่องปาก หลังทำเสร็จเรียบร้อยฟันจะมีสีขาวสวยงาม เพราะเลือกสีได้ตั้งแต่แรก และอยู่ได้นานประมาณ 10 – 15 ปี
  • เลเซอร์ฟอกฟันขาว เป็นการใช้แสงเลเซอร์ความร้อนต่ำกระตุ้นน้ำยาหรือเจลฟอกสีฟันให้ซึมเข้าไปในผิวฟัน ช่วยขจัดคราบและเม็ดสีบนผิวฟัน โดยในการทำเลเซอร์ 1 ครั้งจะฉายแสงเลเซอร์ซ้ำประมาณ 2 - 3 ครั้ง ใช้เวลาทำไม่เกิน 1 ชั่วโมง เห็นผลทันทีหลังทำ อยู่ได้นานประมาณ 1 - 3 ปี

รู้ไว้สักนิด : ไม่ว่าจะเป็นการฟอกสีฟัน การเคลือบผิวฟัน การเลเซอร์ฟอกฟันขาว นอกจากมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ยังทำให้เกิดผลข้างเคียงอย่างฟันสึก ฟันกร่อน เสียวฟัน และยังอยู่ได้ไม่กี่ปี หากไม่ทำซ้ำหรือดูแลฟันให้ถูกวิธีก็จะกลับมามีสีเดิม

 

4) เลือกใช้ยาสีฟันที่ช่วยให้ฟันขาว 

วิธีช่วยให้ฟันขาวขึ้นที่ทำได้ง่ายด้วยตัวเอง ประหยัดค่าใช้จ่าย และได้ผลดี นั่นคือ การเลือกใช้ยาสีฟันที่มีคุณสมบัติขจัดคราบติดแน่นที่ผิวฟัน ช่วยให้ฟันขาวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยควรทำจากส่วนผสมของสารขัดฟันจากธรรมชาติที่มีความอ่อนโยน และได้รับการรับรองประสิทธิภาพและความปลอดภัยจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทำให้ไม่มีผลข้างเคียงและเห็นผลดีในระยะยาว

รู้ไว้สักนิด : การเลือกใช้ยาสีฟันที่มีคุณสมบัติช่วยให้ฟันขาวขึ้นจะได้ผลดีที่สุดต่อเมื่อแปรงฟันอย่างถูกวิธีร่วมด้วย ที่สำคัญอย่าลืมใช้ไหมขัดฟันทุกครั้งหลังแปรงฟัน

 

ปัจจุบันยาสีฟันดาร์ลี่ได้พัฒนาสูตรที่ช่วยให้ฟันขาวถึง 4 สูตร ให้เลือกใช้ได้ตามต้องการ ได้แก่

 

1) ดาร์ลี่ เฟรช แอนด์ ไบรท์ ผสานเนื้อครีมที่ทำความสะอาดอย่างล้ำลึกและเจลรสมินต์หวานสดชื่นในหนึ่งเดียว มีสารขัดฟันที่อ่อนโยนและเพิ่มฟลูออไรด์ ช่วยให้ฟันขาวสะอาด ลมหายใจหอมสดชื่น


 

2) ดาร์ลี่ ออลล์ ชายนี่ ไวท์ ชาร์โคล คลีน ด้วยพลังอนุภาคถ่านชาร์โคลและกลิ่นอโรมาจากไม้ไผ่ธรรมชาติของเกาหลีมาพร้อมส่วนประกอบของ SWA (Speedy Whitening Agent) ทำความสะอาดล้ำลึก ช่วยให้ฟันขาวสะอาดใน 14 วัน

 

 

3) ดาร์ลี่ ออลล์ ชายนี่ ไวท์ เลมอน มินต์ มะนาวและมินต์ที่ผสานกันอย่างลงตัว มาพร้อมฟลูออไรด์ และเทคโนโลยี SWA (Speedy Whitening Agent) รู้สึกสดชื่น ลดคราบสะสมบนผิวฟัน ป้องกันฟันผุ ฟันขาวแข็งแรงยาวนาน

 

 

4) ดาร์ลี่ เอ็กซ์เปิร์ต ไวท์ ผสาน Prophylaxis Silica-micro particles (PS-mp) สารขัดฟันขาวที่ใช้โดยทันตแพทย์ ฟันขาวขึ้น 3 เท่า อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรมชาติ พร้อมเสริมสร้างเกราะเคลือบฟันขาว เพื่อป้องกันการเกิดคราบสะสมใหม่บนผิวฟัน และยังช่วยลดการสะสมของคราบเหลืองและ หินปูนมากกว่า 80%

 


ปัญหาฟันเหลือง คล้ำ ไม่สดใสสามารถแก้ได้ แค่เลือกวิธีการที่เหมาะสมกับสุขภาพฟันอย่างแท้จริง หากไม่มั่นใจควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อรับฟังคำแนะนำที่ถูกต้อง และต้องไม่ลืมที่จะใส่ใจดูแลสุขภาพฟันอย่างสม่ำเสมอ เลือกใช้ยาสีฟันที่ได้มาตรฐาน มีคุณสมบัติช่วยให้ฟันขาวขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ จะได้มีฟันขาวสวย มั่นใจในทุกรอยยิ้มของชีวิต

สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ >> คลิกที่นี่
เคล็บลับการดูแลช่องปาก
/
เพื่อฟันขาว สะอาด
/
4 เทคนิคง่ายๆ ช่วยให้คุณฟันขาวอย่างเป็นธรรมชาติ ยิ้มสดใสได้ทุกวัน